Tây Ninh: Bàn giao xong mặt bằng cao tốc TP HCM – Mộc Bài giữa tháng 8
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út đã yêu cầu các đơn vị, địa phương hoàn tất bàn giao mặt bằng dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài đoạn qua tỉnh trước giữa tháng 8. Yêu cầu này được đưa ra trong chuyến khảo sát thực địa và làm việc với các sở ngành, địa phương có tuyến cao tốc đi qua vào ngày 9/7.
Tổng quan Dự án Cao tốc TP HCM – Mộc Bài
Dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài có tổng chiều dài 51 km với tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng. Dự án đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2024. Giai đoạn một sẽ được triển khai theo hình thức BOT với quy mô 4 làn xe cùng làn dừng khẩn cấp.
Tuyến cao tốc đi qua địa phận TP HCM và tỉnh Tây Ninh. Trong đó, Tây Ninh đảm nhận công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho đoạn dài 26,3 km, thuộc thành phần 4 của dự án, với tổng kinh phí hơn 1.500 tỷ đồng.
Tiến độ Giải phóng Mặt bằng tại Tây Ninh
Theo báo cáo của UBND tỉnh, đoạn tuyến cao tốc qua địa bàn Tây Ninh ảnh hưởng đến hơn 2.250 hộ dân và 17 tổ chức. Tính đến ngày 26/6, tỉnh đã thực hiện chi trả bồi thường cho 769 hộ, với tổng số tiền hơn 1.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ hơn 44%.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương báo cáo tiến độ chi trả bồi thường đang chậm hơn 13 ngày so với kế hoạch ban đầu. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do ảnh hưởng của quá trình sáp nhập đơn vị hành chính. Cụ thể, đến ngày 7/7, các Trung tâm phát triển quỹ đất khu vực mới hoàn thành thủ tục cấp đổi con dấu. Đến ngày 8/7, các đơn vị này mới bắt đầu thực hiện đăng ký tài khoản tại kho bạc để tiến hành giải ngân tiền bồi thường cho người dân.
Chỉ đạo và Mục tiêu của Tỉnh
Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út yêu cầu các đơn vị liên quan ưu tiên bố trí và giải ngân kinh phí chi trả bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng một cách nhanh chóng. Song song đó, cần khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư để phục vụ công tác di dời. Ông cũng chỉ đạo các địa phương và sở ngành liên quan nghiên cứu đề xuất phương án tái lập các hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng cấp huyện như mô hình trước đây để tăng tốc độ triển khai, ngay cả khi chưa có hướng dẫn mới về vấn đề này.
Chủ tịch Nguyễn Văn Út khẳng định mục tiêu của tỉnh là phải hoàn tất công tác bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài trước giữa tháng 8/2024, nhằm đảm bảo tiến độ tổng thể của dự án trọng điểm quốc gia này.
Tầm quan trọng và Quy hoạch hạ tầng giao thông Tây Ninh
Sau khi hoàn thành, cao tốc TP HCM – Mộc Bài được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 22 hiện hữu. Tuyến đường này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ TP HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), tạo điều kiện kết nối thuận lợi hơn với Campuchia, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tỉnh Tây Ninh, trong vai trò kết nối vùng Đông và Tây Nam Bộ, đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng của mình, đặc biệt sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh. Nằm ở vị trí án ngữ phía Nam, Tây và một phần phía bắc TP HCM, Tây Ninh sở hữu lợi thế chiến lược về giao thông. Bên cạnh dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài, tỉnh hiện đang được quy hoạch và triển khai hàng loạt công trình giao thông trọng điểm khác.
Trong số đó, hai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành và Vành đai 3 đang trong giai đoạn tăng tốc để về đích. Cao tốc Bến Lức – Long Thành với tổng chiều dài 58 km, đi qua các tỉnh Tây Ninh, TP HCM, Đồng Nai, có tổng mức đầu tư 29.587 tỷ đồng. Tuyến này được thiết kế với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép tốc độ tối đa 100 km/h. Đây được xem là dự án cao tốc quy mô lớn nhất phía nam, có vai trò then chốt trong việc liên kết hai vùng Đông và Tây Nam Bộ, đồng thời giúp phân luồng giao thông, giảm tải cho khu vực nội đô TP HCM. Hiện một phần của tuyến đã được đưa vào khai thác, và dự kiến sẽ thông xe toàn bộ trong năm tới.
Đối với Vành đai 3, đoạn qua địa bàn Tây Ninh đã đạt gần 80% khối lượng công việc và dự kiến sẽ hoàn thành, thông xe ngay cuối năm nay. Toàn bộ công trình Vành đai 3 có chiều dài 90 km, đi qua Tây Ninh, TP HCM, Đồng Nai, được quy hoạch với nhiều nút giao quan trọng kết nối các tuyến cao tốc trong khu vực phía nam. Dự án này đóng vai trò chiến lược trong việc tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy lưu thông hàng hóa hiệu quả.
Ngoài ra, các trục đường huyết mạch khác cũng đang được tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ như Quốc lộ 50B (nối từ TP HCM qua Tây Ninh đến Đồng Tháp, đi qua địa phận Tiền Giang cũ) và Vành đai 4 (vừa được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư). Theo quy hoạch mạng lưới cao tốc quốc gia, trong tương lai, Tây Ninh còn được bổ sung thêm tuyến Gò Dầu – Xa Mát và các tuyến kết nối trực tiếp với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Khi các tuyến đường này đi vào hoạt động đồng bộ, Tây Ninh được dự báo sẽ trở thành một trong những tỉnh có mạng lưới cao tốc đa dạng và phát triển nhất cả nước.
Việc Tây Ninh đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc TP HCM – Mộc Bài vào giữa tháng 8 cho thấy quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm này, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực phía Nam. Sự phát triển đồng bộ của hệ thống cao tốc và các công trình giao thông khác như Bến Lức – Long Thành và Vành đai 3 sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho kinh tế, kết nối vùng và thị trường bất động sản khu vực. Đây là minh chứng rõ nét cho sự phát triển đồng bộ của khu Tây Nam TP.HCM. Với sự xuất hiện của những dự án bài bản như Solaria Rise tại đại đô thị Waterpoint do Nam Long phát triển, thị trường khu vực này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Chung cư Solaria Rise sở hữu thiết kế hiện đại, tiện ích đồng bộ và kết nối thuận tiện đến TP.HCM – là lựa chọn lý tưởng cho cả an cư lẫn đầu tư. Tìm hiểu thêm về Căn hộ Solaria Rise, Solaria Rise Waterpoint, Solaria Rise Nam Long tại https://solariarise.com.vn/.
Để biết thêm thông tin chi tiết Căn Hộ Solaria Rise Waterpoint by Nam Long Group vui lòng liên hệ phòng Kinh Doanh
Hotline: 0859 166 188
Website: www.solariarise.com.vn